03/06/2025
Trung tâm Khuyến nông và Nước sạch nông thôn đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước tập trung
Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-KNNS ngày 17/4/2025 của Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Nước sạch nông thôn về việc tổ chức rà soát, thu thập, cập nhật danh sách khách hàng sử dụng nước tại các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn do Trung tâm Khuyến nông và Nước sạch nông thôn quản lý, khai thác.
Phòng Nước sạch nông thôn đã tiến hành rà soát trên 9.000 hộ khách hàng đã đấu nối, quản lý và ghi nhận có trên có 6.000 hộ đang sử dụng nước thường xuyên (chiếm 69%), số hộ còn lại sử dụng không liên tục hoặc không còn nhu cầu sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu do các hộ có nguồn nước tự khai thác như giếng, hệ thống tự kéo, hoặc vẫn còn khó khăn về chi phí sử dụng nước sạch. Trong quá trình rà soát, cán bộ Trung tâm đã trực tiếp đến từng hộ tuyên truyền về tầm quan trọng của việc sử dụng nước hợp vệ sinh, nguy cơ tiềm ẩn từ việc dùng nguồn nước chưa qua kiểm soát chất lượng, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về quy trình xử lý và tiêu chuẩn chất lượng của nguồn nước do Trung tâm đang khai thác.
Hình ảnh: Kiểm tra và tuyên truyền về việc sử dụng nước sạch tại các hộ gia đình
Đánh giá cho thấy phần lớn các tổ quản lý công trình hoạt động hiệu quả, chủ động kiểm tra, vận hành, bảo trì. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài tổ thu tiền nước chậm, phối hợp chưa chặt chẽ; bên cạnh đó, một số công trình gặp khó khăn trong việc vận hành và sửa chữa do doanh thu thấp. Trung tâm đã rà soát và tinh giản 4 lao động tại các tổ hoạt động kém hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu khách hàng, ký lại hợp đồng sử dụng dịch vụ nước với các hộ còn nhu cầu. Từng bước thí điểm mô hình cụm quản lý công trình với bộ máy tinh gọn, đồng thời triển khai phần mềm quản lý thông minh có tích hợp đọc chỉ số nước qua hình ảnh, theo dõi tuyến ống bằng bản đồ số và gửi thông báo sử dụng qua tin nhắn.
Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức người dân về lợi ích của nước sạch, đề xuất điều chỉnh giá nước phù hợp thực tế chi phí và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm giảm thất thoát, nâng cao tỷ lệ thu tiền sử dụng nước, hướng tới mục tiêu quản lý bền vững.
Với các giải pháp đồng bộ, Trung tâm kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu cấp nước sạch nông thôn bền vững tại tỉnh Lào Cai./.
Đinh Thành – Trung tâm Khuyến nông và Nước sạch nông thôn